A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Xây dựng Mô hình GD trường học gắn với thực tiễn: “Trường học công viên xanh” tại trường Tiểu học Quang Kim

Xây dựng Mô hình GD trường học gắn với thực tiễn: “Trường học công viên xanh” tại trường Tiểu học Quang Kim

Năm học 2018-2019, Trường tiểu học Quang Kim thực hiện điểm xây dựng nhà trường theo mô hình GD trường học gắn với thực tiễn: “Trường học công viên xanh” và đã đạt được những kết quả nhất định.

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

Nhà trường có tổng số 50 CBGVNV, trong đó: CBQL: 03 đ/c, GV:42 đ/c, NV: 5 đ/c. Trình độ ĐH: 37 đ/c; CĐ: 11 đ/c; TC: 2 đ/c. Học sinh: 567 hs/27 lớp.

Thuận lợi, khó khăn:

* Thuận lợi: Nhà trường luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao của các cấp quản lý, sự ủng hộ động viên của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên đều có trình độ chuẩn và trên chuẩn, có ý thức học hỏi, nghiêm túc, rèn luyện nâng cao tay nghề, thực hiện nghiêm túc kỷ luật lao động, quy chế chuyên môn. Các bậc phụ huynh nhiệt tình ủng hộ mọi chủ trương của giáo dục, kết hợp chặt chẽ giữa 3 môi trường để giáo dục học sinh. Các em học sinh có ý thức tự giác trong học tập, rèn luyện chăm chỉ, biết vâng lời cha mẹ, thầy cô. Ban giám hiệu, Công đoàn, các ban ngành đoàn thể của trư­ờng có tinh thần trách nhiệm, đoàn kết nhất trí cùng chỉ đạo nhà trư­ờng thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

* Khó khăn: Một số ít học sinh chưa được gia đình quan tâm, phối hợp dạy dỗ. Đa số giáo viên là nữ đang nuôi con nhỏ nên tham gia một số hoạt động còn hạn chế.

II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Công tác quản lý chỉ đạo

Triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn về xây dựng “ Trường học công viên xanh” đến CBGVNV, học sinh và phụ huynh. Xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết để thực hiện trong cả năm học. Tổ chức thực hiện các hoạt động theo 05 nội dung; Kiểm tra, đánh giá các nội dung, hoạt động đã tổ chức để tiếp tục củng cố, xây dựng và phát triển đạt yêu cầu quy định của "“ Trường học công viên xanh”.

2. Giải pháp thực hiện các nội dung của trường học công viên xanh

2.1. Trường học đạt chuẩn quốc gia

Nhà trường tích cực tham mưu với các cấp quản lý để đảm bảo đầy đủ cơ cấu các tổ chức và hoạt động đúng chức năng nhiệm vụ theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học. Thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh:

Đối với CBGV: Phân công, giao nhiệm vụ đúng chuyên môn, chuyên ngành đào tạo. Tạo điều kiện cho CBGV được tham gia các lớp học để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Đối với học sinh: Tổ chức dạy học đúng chương trình BGD quy định. Ngoài ra, trong năm học nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động giúp học sinh phát triển toàn diện như: Tổ chức học tập trải nghiệm sáng tạo, giao lưu các câu lạc bộ Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, ...

Nhà trường thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học đảm bảo yêu cầu của chuẩn kiến thức, kĩ năng. Thực hiện có hiệu quả các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục đúng độ tuổi trên địa bàn. Quan tâm, chăm sóc sức khoẻ cho học sinh, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, được giáo dục, rèn luyện kĩ năng sống, tạo cơ hội cho các em tham gia vào quá trình học tập tích cực, chủ động, sáng tạo.

Tích cực tham mưu với các cấp quản lý đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp. Hiện nay nhà trường đang xây dựng lại khu nhà vệ sinh nam; hệ thống nước sạch, hệ thống thoát nước, thu gom rác luôn được kiểm tra và sửa chữa kịp thời. Thư viện nhà trường hằng năm luôn được bổ sung sách báo và tài liệu tham khảo.

Trong năm học vừa qua, nhà trường đã làm tốt công tác phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội để nâng cao chất lượng giáo dục: Thành lập Ban đại diện cha mẹ học của nhà trường cũng như ban đại diện chi hội của các lớp ngay từ đầu năm học. Ban đại diện cha mẹ học sinh có kế hoạch hoạt động rõ ràng, thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền, trách nhiệm theo Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh. Nhà trường luôn chủ động phối kết hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh và các tổ chức, đoàn thể trong các hoạt động giáo dục.

2.2. Trường học đạt được tiêu chí “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” theo quy định:

Thực hiện nề nếp giữ vệ sinh, trồng và chăm sóc các bồn hoa, cây xanh; tạo cảnh quan trường lớp đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát, an toàn. Các lớp học được trang trí theo quy định đảm bảo về ánh sáng, bàn ghế phù hợp với lứa tuổi.

Giáo viên và học sinh cùng chủ động hợp tác, chia sẻ, thân thiện trong các hoạt động giảng dạy, học tập, dạy và học hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh, giúp học sinh tự tin trong học tập. Các bộ phận chuyên môn, tổ khối, cá nhân căn cứ kế hoạch của nhà trường và tình hình thực tế xây dựng kế hoạch cụ thể cho mỗi hoạt động và nội dung công việc được đảm nhiệm. Điều chỉnh thời lượng, nội dung, hình thức dạy học đáp ứng chuẩn kiến thức kỹ năng; hướng dẫn nhóm trưởng, đánh giá học sinh, phối hợp với cộng đồng, trang trí lớp học…..Trong mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn, các nội dung đều được trao đổi thảo luận nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện và được thể hiện trong sổ biên bản tổ, nhà trường.

Thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục rèn luyện đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.Các hoạt động giáo dục được duy trì đều đặn, thường xuyên. Công tác Đoàn Đội luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu. Tăng cường kiểm tra nề nếp trường lớp, tích cực thay đổi hình thức tổ chức các hoạt động trong từng tháng phong phú, thu hút học sinh tích cực, hưởng ứng, tham gia. Đổi mới nội dung tiết chào cờ đầu tuần. Một trong những nhiệm vụ trong tâm của năm học là Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Nội dung này được tích hợp trong các môn học và các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

Tổ chức cho học sinh tập thể dục và múa tập thể và hướng dẫn các em chơi một số trò chơi dân gian đều đặn, thường xuyên. Tuyên truyền phát thanh măng non theo các chủ đề trong tháng, cách phòng chống các dịch bệnh theo mùa,… Xây dựng hòm thư “Điều em muốn nói” để nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của HS. Tổ chức các hoạt động dã ngoại, thành lập các câu lạc bộ rèn luyện các giá trị sống, kĩ năng sống cho HS.

Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động tập thể phù hợp với lứa tuổi của học sinh, đưa một số trò chơi dân gian, môn TDTT truyền thống vào các hoạt động, sinh hoạt và tổ chức thi đấu; đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt trường hàng tuần theo chu kỳ tháng, lồng ghép nội dung sinh hoạt trò chơi, văn nghệ, giới thiệu sách hay, bổ ích, sinh hoạt múa hát tập thể,…Tổ chức cho học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương theo chủ đề của từng tháng trong năm học.

2.3. Nước sạch và vệ sinh môi trường trong nhà trường:

Thường xuyên kiểm tra vệ sinh trường lớp, hệ thống nước sạch và hệ thống thu gom rác, cống rãnh tiêu thoát nước. Nhà trường thường xuyên tuyên truyền đến CBGVNV và học sinh giữ gìn vệ sinh các công trình công cộng trường, lớp học và cá nhân thông qua các hoạt động ngoại khóa, chính khóa.

III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

          Từ đầu năm học đến hết tháng 11/2018 nhà trường đạt được một số thành quả sau:

 

Vườn hoa trong trường.

 

HS khối 5 chăm sóc vườn hoa

 

Cô và trò trong công viên của em

 

Vườn trường

 

Vườn hoa trong công viên

                                                                Người viết - Lê Văn Nhiên - Hiệu trưởng


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết